Sunday, November 18, 2018

[PDF] ทบทวนความรู้ ม.ปลาย English

โหลดใบทบทวนความรู้ภาษาอังกฤษ ม.ปลาย PDF


ทบทวนความรู้ ม.ปลาย English .pdf Download

โหลดใบทบทวนความรู้ภาษาอังกฤษ ม.ปลาย PDF

หลักการกว้าง ๆ ของ Fries System คือแบ่งชนิดของคําตามลักษณะการใช้ ประโยคได้ด้วยวิธีเดียวกันก็รวมไว้ในชนิดหรือกลุ่มเดียวกัน เช่นจากประโยคว่า
ขณะการใช้ในประโยค คําใด
การอ่านเว็บบล็อคตําราก็เช่น แต่ละเล่ม เนื่องจากตําราซึ่งเขียนโ
He is happy.
ฐานของนิยาม
ได้ ก็จัดอยู่ในกลุ่มเดียว
คําใดซึ่งใช้ในลักษณะเดียวกับ he ได้ จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ he คําใดซึ่งใช้แทน is ได้ ก็จัดอยู่ใน
ฐาน (base) ที่ใช้สําหรับ is และคําใดที่ใช้แทน happy ได้ ก็จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ happy เป็นต้น โดยวิธีนี้ฟรีซ์แบ่งคําส่วน
แหน่งในภาพ วากยสัมพันธ์ (Syntax) และ อังกฤษออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ๆ ตั้งชื่อกลุ่มเป็นตัวเลขว่า กลุ่ม 1, กลุ่ม 2, กลุ่ม 3 และกลุ่ม 4 กลุ่ม 1 1
อักขรวิธี ในที่นี้หมาย นามและคําเสมอนาม กลุ่ม 2 ได้แก่ verb กลุ่ม 3 ได้แก่ adjective กลุ่ม 4 ได้แก่ adverb คําที่เหลือเรือ
am, are, was, were, be, Function Word ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ ได้ 15 กลุ่ม ตั้งชื่อกลุ่มเป็นตัวอักษรว่า กลุ่ม A, กลุ่ม B, กล่ม 6
(formal definition)
วากยสัมพันธ์ ในที่ กริยา เป็นกรรม หรือใช้ขยาย
(syntactic definition) Grammar and Techniques มีหลักการอย่างไร
แต่บางครั้งการใช้ เว็บบล็อคนี้ใช้ชื่อว่า Grammar and Techniques of the English Language ก็ด้วยประสงค์จะให้
ตามที่ปรากฏจริง (actus เป็นเว็บบล็อคหลักภาษาอังกฤษที่เป็นแหล่งรวมของ traditional grammar, functional grammar และ Fries
tion) คือนิยามหรืออธิบ หรือ linguistic grammar ตามความหมายที่ได้อธิบายมาแล้ว โดยคละเคล้าระคนกันเท่าที่จะสามารถทําได้
สมมุติว่าเรา ต้อง เว็บบล็อคนี้ยังคงยึดหลักการของ traditional grammar คือ ถือชนิดของคําทั้ง 8 ชนิด (the eight parts of speech) เป็นหลัก เนื่องจากเห็นว่าเป็นระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และยังคงจะต้องใช้ไปอีกนาน คําทั้ง 8 ชนิดนี้ 1. นิยามตามอักขร ยังได้แบ่งย่อยลงไปตามความนิยม หรือเท่าที่จําเป็นต้องใช้เพื่อประโยชน์ในการอ้างอิง และเพื่อรักษาลักษณะ เฉพาะของภาษาอังกฤษ
แต่การศึกษา traditional grammar ล้วน ๆ นั้นก็เช่นเดียวกับคนไทยศึกษาไวยากรณ์ไทย หรือคน อังกฤษศึกษาไวยากรณ์อังกฤษ
2. นิยามตามวา
ปรัชญาในการจัดทําเว็บบล็อคนี้คือทําตําราไวยากรณ์อังกฤษเพื่อศึกษาให้รู้ภาษาอังกฤษ
ดังนั้น คําอธิบายแทบจะเรียกว่าตลอดเล่มจึงเป็นคําอธิบายในเชิง functional grammar พร้อมกันนั้นก็ พยายามอย่างยิ่งที่จะหาเหตุผล (logic) มาอธิบายหลักและการใช้ภาษาว่าอาศัยเหตุอันใดจึงมีหลักหรือใช้เช่นนั้น ขณะเดียวกันก็พยายามนําเสนอวิธีของ Fries เท่าที่เห็นว่าเหมาะสม จะเห็นได้ในรายละเอียดของ sentence patterns และตารางเทียบแทนของ determiners
3. นิยามตาม
จากนิ
การให้บทนิยาม หรือคําจํากัดความในเว็บบล็อคนี้
ดีขึ้น และเห ชัดเจนว่า คํา
นิยาม หรือ จะเป็นวิธี
P)
บทนิยาม (definition) หรือ คําจํากัดความ คือข้อความที่บอกความหมายหรือแสดงข้อตกลงอย่างใดอย่าง หนึ่ง ในระหว่างคนกลุ่มหนึ่ง (ซึ่งอาจได้รับความเห็นชอบจากคนกลุ่มอื่น ๆ ได้ด้วย) นิยามจึงมีความสําคัญเพราะ เป็นสิ่งที่ช่วยให้คนในกลุ่มหรือในสังคมเดียวกันเข้าใจความหมายเรื่องต่าง ๆ ได้ตรงกัน การขาดความรู้ความสนใจ ในบทนิยาม อาจทําให้เกิดข้อโต้เถียงขัดแย้งเนื่องจากใช้บทนิยามแตกต่างกัน หรือเข้าใจไม่ตรงกันได้ เช่น ใน ประเทศอังกฤษ คํา first floor หมายถึง ชั้นของตึกซึ่งเป็น ชั้นสอง ตามความเข้าใจของคนไทยหรือคนอเมริกัน ส่วนชั้นหนึ่ง ตามความเข้าใจของคนไทยหรือคนอเมริกันนั้น คนอังกฤษเรียกว่า ground floor เป็นต้น

No comments

Post a Comment